Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2014

Vào Thư viện... tìm kỷ niệm xưa...

     Sáng nay đến Toà án Thị xã Tây Ninh, nhận được ngay Lịch xét xử và các bản Cáo trạng có liên quan. Vậy là xong việc sớm hơn dự kiến. Ngó sang Thư viện tỉnh nằm bên kia đường, chợt muốn sang đó tìm lại những bài viết cũ...

     Vào giờ này khách đọc sách vắng, nên mấy cháu thủ thư cũng rảnh rang và nhiệt tình giúp tôi lục tìm những sách báo cũ trong những năm từ 1975 - 1990. Tiếc là còn một phòng chứa các Tạp chí Văn nghệ chưa được sắp xếp, mà cô thủ thư cũng đi học ngắn ngày, nên chưa thể vào tìm (mà có thể chứa những số cũ của Tạp chí Văn nghệ tỉnh - thời còn nằm chung với Sở Văn hoá thông tin - Và, tôi được một số báo ưu ái giới thiệu là "Nhà biên soạn cải lương" - vì toàn viết bài ca vọng cổ và chặp cải lương ngắn phục vụ cho các đoàn Văn nghệ lưu động đi biểu diễn phục vụ bà con vùng sâu vùng xa...). Đành tìm trong phòng Địa chí và các tư liệu của tỉnh.

     Cô thủ thư nhiệt tình tra cứu trên máy tính, nào tên sách, tên tác giả và cả tên đơn vị xuất bản đều không thấy. Đành... lục lạo thôi. Cô cháu thủ thư cũng xoăn tay áo lục phụ ông chú. Té ra thu hoạch cũng kha khá. Chủ yếu được tìm được sách của 2 giai đoạn: Chào mừng Đại hội Đảng lần thứ V (1985) và Kỷ niệm 100 ngày sinh Bác Hồ (vào thời điểm Liên Hiệp Quốc tôn vinh Bác Hồ là Danh nhân Văn hoá Thế giới - 1990).








    Chính tôi cũng bất ngờ khi chứng kiến lại những gì mình đã làm, đã đóng góp cho phong trào văn hoá, văn nghệ chung... vào cái thời điểm mà Tivi và Radio còn là thứ của hiếm trong nhân dân. Tôi đã làm đủ các loại việc: Biên tập, Trình bày, Kẽ nhạc, Sáng tác (thơ và văn), thậm chí... in bằng thủ công (với bản vẽ, bản chữ và kẽ nhạc... hoàn tòan bằng tay, với cây viết ngòi lá tre truyền thống - như Tập "Khi bầy chim trở lại" chẳng hạn) (chắc ngày nay các bạn trẻ 35 - 40 tuổi trở lại không thể biết ngòi viết lá tre này?)





 




     Trong các công việc này tôi có 3 bút danh: Vương Quốc Sinh (dùng sáng tác thơ, dùng trong Biên tập hoặc trình bày sách...); Phan Vĩnh (dùng viết hồi ký hoặc tuỳ bút, hoặc tin chính luận...); Riêng trong tập truyện ký kỷ niệm 100 năm ngày sinh Bác Hồ tôi có dùng thêm tên THANH DUY (tên con đầu lòng của tôi)... vì tôi đã đăng nhiều bài, sợ có người thắc mắc nên BBT yêu cầu tôi lấy một bút danh khác... Và bài "Dâng lên Bác, chiến công cuối cùng" đó, tôi viết về mẫu chuyện của cậu ruột thằng con tôi (hy sinh khi vừa tròn 15 tuổi)






     Xin lưu giữ lại đây những gì vừa tìm lại được để làm kỷ niệm. Qua đây các bạn trẻ cũng có thể hiểu được phần nào nỗi vất vả khó khăn của những ngày đầu sau khi thống nhất đất nước. Cũng là để nhớ lại nhiều chú, bác, anh chị em không còn nữa...


















--------------------